08:00 - 21:00

Ping Là Gì? Cách Kiểm Tra Ping

Ping là gì? Lệnh ping hoạt động như thế nào? Tốc độ ping bao nhiêu là tốt? Những câu hỏi của bạn về loại công cụ này sẽ được T2QWIFI giải đáp chi tiết trong nội dung sau. Cùng theo dõi nhé.

Ping là một công cụ mạng quan trọng giúp kiểm tra kết nối giữa hai thiết bị trên mạng. Với khả năng đo thời gian truyền dữ liệu và xác nhận kết nối, ping cho phép bạn đánh giá tình trạng mạng và phát hiện các vấn đề liên quan đến kết nối.

Để tìm hiểu chi tiết ping là gì cũng như tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích khác, hãy cùng T2QWIFI tham khảo ngay nội dung được chia sẻ sau đây.

Ping là gì?

ping la gi

Ping (viết tắt của Packet Internet Groper) là một công cụ mạng dùng trong các hệ thống TCP/IP để kiểm tra khả năng kết nối giữa các thiết bị. Nó giúp xác định xem có thể kết nối đến một máy chủ cụ thể hay không và ước lượng thời gian trễ toàn bộ vòng gửi và nhận gói dữ liệu.

Ping đo thời gian truyền dữ liệu từ máy tính của bạn đến máy chủ đích và nhận lại gói tin phản hồi, đồng thời tính toán tỷ lệ mất gói dữ liệu giữa hai thiết bị. Nói đơn giản, ping được sử dụng để kiểm tra sự kết nối trên một đường truyền mạng hoặc từ máy trạm tới máy chủ bằng cách đo tổng thời gian gửi và nhận gói dữ liệu.

Ý nghĩa của ping

Khi bạn truy cập một trang web để đọc báo, nghe nhạc hay xem phim nhưng phải đợi một lúc lâu để trang tải, đó chính là độ trễ mạng. Ping là công cụ giúp đo lường tốc độ duyệt web và đánh giá chất lượng dịch vụ mạng của bạn bằng cách đo thời gian phản hồi giữa hai thiết bị.

Đối với những người chơi game online, ping là một thông số quen thuộc thường được hiển thị trên góc màn hình trò chơi. Một chỉ số ping cao, lên đến hàng trăm mili giây (ms) có thể gây ra hiện tượng giật lag và ảnh hưởng đến trải nghiệm chơi game. Khi gặp tình trạng chậm chạp trong game và ping cao nguyên nhân chủ yếu thường là do đường truyền mạng, không phải cấu hình máy, điều mà nhiều người dễ nhầm lẫn.

Lệnh Ping hoạt động như thế nào?

lenh ping hoat dong nhu the nao

Cách thức hoạt động của lệnh ping khá đơn giản và dễ hiểu như sau:

  • Máy tính hoặc thiết bị A sẽ gửi đi 1 tín hiệu, 1 gói tin packet đến địa chỉ IP của máy tính hoặc thiết bị B;
  • Sau đó, kiểm tra xem máy tính hoặc thiết bị sẽ nhận được tín hiệu, gói tin packet từ phía bên A gửi hay không;
  • Cuối cùng, thiết bị B sẽ phản hồi và trả về thiết bị A, sau đó hiển thị thành kết quả của lệnh ping.

Cách kiểm tra ping trên máy tính

Để đảm bảo kết nối mạng hoạt động ổn định và không gặp phải sự cố, việc kiểm tra ping là một phương pháp hữu ích giúp bạn đánh giá tốc độ và độ trễ của mạng. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách thực hiện trên cả Windows và MacOS.

Hệ điều hành Windows

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách kiểm tra ping trên hệ điều hành Windows:

  • Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở Command Prompt (CMD) bằng cách;
  • Bước 2: Tiếp theo, bạn hãy gõ “cmd” và chọn OK;
  • Bước 3: Sau đó, gõ dòng lệnh để kiểm tra ping và chọn OK;
  • Bước 4: Cuối cùng, bạn hãy kiểm tra ping.

Hệ điều hành MacOS

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách kiểm tra ping trên hệ điều hành MacOs:

  • Bước 1: Mở Spotlight trên màn hình máy tính qua biểu tượng kính lúp;
  • Bước 2: Tìm kiếm mục Network Utility bằng cách nhập network utility vào khung tìm kiếm Spotlight giữa màn hình > Chọn vào mục Network Utility;
  • Bước 3: Sau đó, bạn hãy chọn vào thẻ ping nằm ở đầu cửa sổ;
  • Bước 4: Nhập địa chỉ mà bạn muốn ping > Chọn ping.
  • Bước 5: Xem kết quả.

Ý nghĩa của thông số trả về sau khi kiểm tra Ping

y nghia cua thong so tra ve sau khi kiem tra ping

Khi bạn kiểm tra ping, các thông số trả về có thể giúp bạn đánh giá chất lượng kết nối mạng của mình. Dưới đây là ý nghĩa của các kết quả mà bạn có thể nhận được:

  • Thời gian ping thấp: Nếu kết quả ping trả về với thời gian (time) thấp, điều này cho thấy mạng của bạn đang hoạt động tốt và phản hồi nhanh chóng. Thời gian phản hồi ổn định và thấp thường biểu thị kết nối mạng của bạn là nhanh và hiệu quả;
  • Thời gian ping cao: Nếu thời gian ping (ms) cao, mạng của bạn sẽ chạy chậm hơn dẫn đến thời gian phản hồi lâu hơn. Điều này có thể làm giảm tốc độ duyệt web và làm tăng độ trễ trong các ứng dụng trực tuyến.
  • Request time out: Nếu kết quả ping là “request time out”, điều này có nghĩa là ping không nhận được phản hồi và kết nối Internet của bạn có thể bị gián đoạn hoặc ngắt kết nối. Trong trường hợp này, bạn nên kiểm tra lại kết nối mạng của thiết bị để xác định và khắc phục sự cố.

Cần làm gì khi kết quả trả về không ổn định

Khi kết quả ping cao hoặc không ổn định, bạn có thể thử các giải pháp sau:

  • Kết nối cáp Ethernet từ cổng Ethernet trên thiết bị của mình với cổng Ethernet trên bộ định tuyến của bạn;
  • Để gần hơn với bộ định tuyến, bạn có thể di chuyển thiết bị của mình đến gần bộ định tuyến hơn. Bạn cũng có thể thử di chuyển bộ định tuyến đến vị trí trung tâm trong nhà của mình;
  • Tắt các thiết bị không cần thiết, bạn có thể kiểm tra xem có thiết bị nào đang sử dụng mạng mà bạn không sử dụng không. Nếu có, bạn có thể tắt các thiết bị đó;
  • Nếu bạn đã thử tất cả các cách trên mà vẫn không thể giảm thời gian ping, bạn có thể liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ Internet của mình để được hỗ trợ. Nhà cung cấp dịch vụ Internet của bạn có thể giúp bạn xác định nguyên nhân của vấn đề và cung cấp các giải pháp.

Tốc độ ping bao nhiêu là tốt?

toc do ping bao nhieu la tot

Để đánh giá chất lượng kết nối mạng của bạn, việc hiểu các mức thời gian phản hồi ping là rất quan trọng. Dưới đây là phân loại tốc độ ping và ý nghĩa của chúng:

  • Dưới 30 ms: Đây là mức thời gian phản hồi rất tốt. Kết nối mạng của bạn hoạt động rất nhanh và ổn định, lý tưởng cho các hoạt động yêu cầu độ nhạy cao như chơi game trực tuyến hoặc thực hiện các cuộc gọi video;
  • Từ 30 đến 50 ms: Mức thời gian phản hồi này cho thấy kết nối mạng của bạn là tốt và ổn định. Đây là phạm vi thời gian phản hồi lý tưởng cho việc duyệt web, xem video trực tuyến và các hoạt động Internet thông thường;
  • Từ 50 đến 100 ms: Thời gian phản hồi ở mức này cho thấy kết nối mạng của bạn là trung bình. Bạn có thể trải nghiệm hiện tượng giật lag khi chơi game trực tuyến hoặc khi thực hiện các tác vụ yêu cầu thời gian phản hồi nhanh chóng.

Tốc độ ping càng thấp, kết nối mạng của bạn càng tốt và nhanh chóng giúp bạn có trải nghiệm Internet mượt mà hơn.

>>XEM THÊM:

Hy vọng qua những thông tin vừa chia sẻ đã giúp bạn giải đáp thắc mắc ping là gì cũng như hiểu rõ hơn về cách kiểm tra và cải thiện tốc độ kết nối mạng. Hãy theo dõi T2QWIFI để cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác về công nghệ và mạng Internet nhé.

Tin liên quan
Giao thức mạng ARP là gì? Phân loại, tầm quan trọng và cơ chế hoạt động của giao thức ARP. Tham khảo ngay nhé!
Giải đáp thắc mắc cáp quang là gì, phân loại cáp quang phổ biếny, tìm hiểu chi tiết về mạng cáp quang
IP Public là gì? Vì sao địa chỉ IP Public lại thay đổi? Điểm khác biệt giữa địa chỉ IP Public và địa chỉ IP Private
youtube
youtube
youtube