08:00 - 21:00

QOS Là Gì? Hoạt Động Ra Sao?

QOS là gì? Vì sao cần điều chỉnh băng thông QOS và cách thực hiện như thế nào? Mọi câu hỏi thắc mắc liên quan đến thuật ngữ này sẽ được T2QWIFI giải đáp trong nội dung sau đây.

QOS không chỉ là một thuật ngữ kỹ thuật mà còn là một phương pháp quản lý nhằm đảm bảo rằng các dịch vụ mạng hoạt động một cách mượt mà và ổn định. Ngoài ra, QOS hỗ trợ hoạt động hiệu quả của các doanh nghiệp, đảm bảo rằng các dịch vụ mạng luôn hoạt động ổn định và đáng tin cậy.

Để có thể hiểu rõ về QOS là gì và cách hoạt động, vai trò trong mạng lưới thì hãy cùng T2QWIFI khám phá những thông tin được chia sẻ trong nội dung dưới đây nhé!

QOS là gì?

qos la gi

QOS là viết tắt của Quality of Service, là một cách thức điều khiển mức độ ưu tiên traffic của hệ thống mạng. QOS có nhiệm vụ truyền dữ liệu với độ trễ thấp nhất và phân bổ băng thông cho các ứng dụng truyền thông đa phương tiện.

QOS phân chia và ưu tiên các tập dữ liệu quan trọng, đặc biệt là những dữ liệu cần được truyền tải kịp thời, để đảm bảo hoạt động bình thường và ngày càng khẳng định vị thế trong việc hỗ trợ đường truyền dữ liệu.

QOS hoạt động như thế nào?

QoS hoạt động để xử lý hiện tượng “bottleneck” (nút cổ chai) trong mạng, nơi mà băng thông bị hạn chế gây ra tắc nghẽn.

Có hai trường hợp thường xảy ra: 

  • Thiết lập của QOS vượt quá mức băng thông mà nhà cung cấp cho phép: trường hợp này xảy ra khi lưu lượng traffic có sẵn trên router lại không được ưu tiên vì hệ thống ứng dụng cho rằng lưu lượng băng thông này hết sức hợp lý;
  • Mức băng thông của QOS thấp hơn so với tiêu chuẩn của ISP:  hiện tượng “bottleneck” sẽ làm cho các dịch vụ của bạn bị gián đoạn. Lúc này, QOS sẽ xuất hiện, thực hiện giải cứu bằng cách tăng hiệu suất của mình, giải phóng băng thông. 

Chức năng của QOS

chuc nang cua qos

Sau đây là một số chức năng nổi bật của QOS:

  • QOS cho phép người dùng có thể điều khiển cổng hoặc máy chủ;
  • QOS bảo đảm các ứng dụng quan trọng nhất sẽ có mức độ ưu tiên và tài nguyên cần thiết để đạt hiệu suất cao. Mỗi lớp có mật độ ưu tiên riêng; 
  • Tỷ lệ băng thông khai báo lớp đầu cho yêu cầu của họ;
  •  QOS cho phép quản trị viên quản lý tốt hơn tài nguyên mạng internet của tổ chức. 
  • QOS có thể giúp giảm thiểu tỷ lệ mất gói dữ liệu bằng cách ưu tiên băng thông của các ứng dụng hiệu suất cao;
  • QOS cho phép giảm độ trễ hoặc tăng tốc quá trình yêu cầu mạng thông qua việc ưu tiên ứng dụng quan trọng.

Lợi ích của QOS

QOS mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho quản lý mạng và cung cấp dịch vụ. Dưới đây là những lợi ích chính của QOS:

  • Tối ưu hóa hiệu suất mạng tổng thể, tránh tình trạng nghẽn mạng và tăng cường tốc độ truyền dữ liệu
  • Giúp các doanh nghiệp tránh được độ trễ của các ứng dụng nhạy cảm, từ đó dễ dàng hoạt động ở mức mà người dùng đề xuất.

Cách điều chỉnh băng thông qua QOS cực đơn giản

cach dieu chinh bang thong qua qos cuc don gian

Các doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình thường sử dụng modem để kết nối Internet. Tuy nhiên, với nhu cầu sử dụng Internet ngày càng cao cần yêu cầu băng thông lớn, modem có thể trở thành yếu tố hạn chế do khả năng cung cấp băng thông hạn chế. Điều này thường dẫn đến hiện tượng gián đoạn liên tục trong việc truyền tải thông tin, đặc biệt là trong các tình huống truyền trực tiếp.

Lúc này, QOS sẽ điều chỉnh lưu lượng băng thông để tối ưu hóa hiệu suất mạng. Khi QOS được cài đặt trên một máy chủ chia sẻ kết nối Internet, máy chủ này sẽ ghi đè kích thước cửa sổ nhận dữ liệu. Nhờ vậy, các vấn đề tắc nghẽn mạng sẽ được giải quyết, giúp cải thiện khả năng truyền tải.

>>XEM THÊM:

Hy vọng qua những kiến thức chia sẻ trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm kiếm giải pháp cải thiện tình trạng mạng yếu cũng như hiểu rõ QOS là gì. Đừng quên theo dõi T2QWIFI để được cập nhật thêm nhiều thông tin nhé.

Tin liên quan
Tổng hợp số tổng đài wifi của các nhà mạng Vina, VNPT, Viettel, FPT, giúp bạn dễ dàng liên lạc và nhận sự hỗ trợ nhanh chóng
Nguyên nhân cục wifi nháy đỏ, hướng dẫn cách xử lý khi đèn PON, LOS và các vị trí khác nhấp nháy màu đỏ một cách hiệu quả
IP tĩnh là gì? Tìm hiểu chi tiết các ưu điểm, nhược điểm của IP tĩnh, điểm khác biệt với IP động, cách cài đặt IP tĩnh ngay TẠI ĐÂY
youtube
youtube
youtube