08:00 - 21:00

VNC Là Gì? Cách Hoạt Động Của VNC

VNC là gì? Nguyên lý hoạt động và một số đặc điểm nổi bật của VNC ngày nay là gì? Những vấn đề thắc mắc trên sẽ được T2QWIFI giải đáp ngay sau đây. Hãy tham khảo ngay nhé!

VNC là một công nghệ quan trọng trong việc quản lý và điều khiển máy tính từ xa. Công nghệ này không chỉ hỗ trợ việc giải quyết sự cố kỹ thuật từ xa mà còn giúp quản lý hệ thống và thực hiện các tác vụ quan trọng một cách hiệu quả.

Do đó, để biết VNC là gì, cách thức hoạt động và những ứng dụng thiết thực mà công nghệ này mang lại trong môi trường làm việc hiện đại thì hãy cùng T2QWIFI tìm hiểu ngay nội dung dưới đây. 

VNC là gì?

vnc la gi

VNC  là viết tắt của “Virtual Network Computing” là một giao thức mạng cho phép bạn điều khiển máy tính từ xa qua mạng. VNC hoạt động dựa trên nguyên lý truyền hình ảnh màn hình của máy tính từ xa đến máy tính của bạn và nhận các lệnh điều khiển từ bạn, cho phép bạn thao tác trên máy tính từ xa như thể bạn đang ngồi trước màn hình.

Nếu bạn cần quản lý máy tính từ xa, VNC Server là một trong những công cụ hữu ích nhất giúp bạn thực hiện công việc của mình từ một vị trí khác.

Máy chủ VNC là gì? 

Máy chủ VNC là phần mềm hoặc dịch vụ chạy trên một máy tính, cho phép các thiết bị khác kết nối và điều khiển máy tính đó từ xa thông qua giao thức VNC.

Chức năng chính của máy chủ VNC là chia sẻ giao diện người dùng của máy tính với các máy khách kết nối, cho phép người dùng từ xa xem và điều khiển các ứng dụng, tệp tin, và các chức năng khác trên máy tính đó

Trình xem VNC là gì?

trinh xem vnc la gi

Trình xem VNC là một phần mềm cho phép người dùng điều khiển từ xa một máy tính thông qua mạng, giúp hiển thị nội dung của máy tính từ xa lên màn hình thiết bị.

Với VNC Viewer, bạn có khả năng truy cập và điều khiển một máy tính ở một địa điểm xa thông qua kết nối internet. Bằng cách cài đặt VNC Viewer trên các thiết bị của bạn, bạn có thể theo dõi màn hình và điều khiển máy tính từ xa, giống như bạn đang trực tiếp ngồi trước máy tính đó và sử dụng nó.

Trình xem VNC sử dụng hệ thống chia sẻ màn hình đồ họa để truyền dữ liệu từ bàn phím, chuột hoặc cảm ứng của bạn đến máy tính từ xa, cho phép bạn dễ dàng thao tác và tương tác với máy tính từ xa. 

Cách hoạt động của VNC

VNC hoạt động dựa trên mô hình client/server. Máy tính cần được cài đặt thành một máy chủ VNC, trong khi máy tính khác muốn điều khiển từ xa cần cài đặt một trình xem VNC. 

Khi hai thành phần này được kết nối, máy chủ VNC sẽ chuyển gửi hình ảnh màn hình từ xa đến trình xem VNC. Client sẽ tạo ra cho phép người dùng tương tác và điều khiển máy tính từ xa.

Mô hình client/ server thông thường sẽ như sau:

  • Máy tính cá nhân/ máy chủ mà bạn muốn điều khiển sẽ cài đặt bản VNC (server client);
  • Máy khách chỉ cần chạy bản VNC Viewer (không cần cài đặt) là có thể điều khiển được.

Tính năng và lợi ích nổi bật của VNC

tinh nang va loi ich noi bat cua vnc

VNC đã trở thành một công cụ thiết yếu trong việc quản lý và điều khiển máy tính từ xa nhờ vào những tính năng và lợi ích nổi bật. Dưới đây là những điểm nổi bật của VNC:

Giao thức đơn giản

VNC sử dụng giao thức RFB (Remote Framebuffer), một giao thức đơn giản nhưng hiệu quả, để truyền hình ảnh và dữ liệu đầu vào giữa máy chủ từ xa và thiết bị khách. Nhờ việc tiêu tốn ít tài nguyên CPU và bộ nhớ, VNC có thể hoạt động hiệu quả trên phần cứng cấu hình thấp.

Hoạt động độc lập

Giao thức RFB không phụ thuộc vào hệ điều hành, chỉ cần gửi dữ liệu chuột và bàn phím từ thiết bị người dùng đến máy từ xa, và truyền hình ảnh từ máy từ xa về thiết bị người dùng. Điều này làm cho việc phát triển phần mềm VNC cho các hệ điều hành mới trở nên đơn giản. Vì lý do này, phần mềm VNC có mặt trên hầu hết các nền tảng, bao gồm cả Android, iOS và Raspberry Pi.

Chia sẻ màn hình giữa người dùng

Bạn có thể cấu hình VNC để người dùng địa phương vẫn đăng nhập khi người dùng từ xa kết nối, cho phép chia sẻ điều khiển máy tính giữa hai người. Điều này rất hữu ích cho đào tạo và hướng dẫn nhân viên, cũng như hỗ trợ khách hàng, giúp họ thấy rõ những gì kỹ thuật viên từ xa đang thực hiện trên máy tính của họ.

Chia sẻ các phần khác nhau của màn hình với nhiều người dùng

Mặc định, VNC sử dụng một cổng để chia sẻ toàn bộ màn hình với tất cả người dùng kết nối. Tuy nhiên, bạn có thể cấu hình VNC để sử dụng nhiều cổng, cho phép chia sẻ các phần khác nhau của màn hình trên từng cổng.

Sử dụng trên nhiều nền tảng

Giao thức đơn giản của VNC cho phép nó hoạt động trên nhiều nền tảng. Dù các giải pháp máy tính từ xa khác có thể nhanh hơn nhờ tương tác trực tiếp với hệ điều hành, VNC vẫn hiệu quả trong việc kết nối giữa các nền tảng khác nhau. Giúp VNC trở thành lựa chọn lý tưởng cho môi trường đa hệ điều hành như Windows, macOS, Linux, Android và iOS.

Bảo mật và quản lý dễ dàng

VNC cung cấp các tính năng bảo mật và quản lý cho người dùng, bao gồm khả năng thiết lập mật khẩu và các cơ chế xác thực để bảo vệ kết nối. Hơn nữa, VNC hỗ trợ ghi lại hoạt động, cho phép người dùng xem lại các hoạt động diễn ra trong các phiên làm việc từ xa.

Tìm hiểu về giao thức RFB trong VNC

Giao thức RFB quản lý các dữ liệu được truyền giữa máy khách và máy chủ trong hệ thống VNC, cho phép máy khách xem và điều khiển máy tính từ xa. Hỗ trợ được tất cả các ứng dụng và giao diện người dùng, hoạt động trên nhiều nền tảng như Windows, macOS, Linux, và các hệ điều hành khác.

Thiết bị mà người dùng sử dụng để xem và điều khiển từ xa, bao gồm màn hình, chuột và bàn phím, được gọi là máy khách RFB hoặc trình xem. Ngược lại, thiết bị nơi các thay đổi trong framebuffer được thực hiện là máy chủ RFB. 

Giao thức Remote Framebuffer được thiết kế để máy khách có thể hoạt động trên nhiều loại phần cứng khác nhau, và việc triển khai máy khách được đơn giản hóa với yêu cầu tối thiểu từ phía máy khách.

Phân biệt giao thức VNC và giao thức RDP 

Hai giao thức phổ biến mà bạn có thể gặp là VNC và RDP. Dù cả hai đều cho phép truy cập và điều khiển máy tính từ xa, chúng có những điểm khác biệt đáng kể về cách hoạt động, tính năng, và hiệu suất.

Dưới đây là một số điểm dễ dàng phân biệt :

VNCRDP 
Hỗ trợ nhiều hệ điều hành như Windows, macOS và LinuxGiao thức độc quyền của Microsoft, chủ yếu dành cho Windows
Sử dụng mô hình client/server, còn máy chủ VNC cài đặt trên máy tính từ xa và trình xem VNC trên máy tính local để điều khiển từ xa.Sử dụng mô hình tương tự với máy chủ RDP và trình xem RDP, nhưng máy tính từ xa phải chạy hệ điều hành Windows và hỗ trợ RDP.
Có khả năng tùy chỉnh cao và linh hoạt trong việc điều chỉnh cài đặt và tương tác từ xaThường được ưa chuộng trong môi trường doanh nghiệp và quản lý hệ thống từ xa.

Một số VNC được sử dụng phổ biến hiện nay

mot so vnc duoc su dung pho bien hien nay

Hiện nay, có nhiều VNC phổ biến được sử dụng để điều khiển máy tính từ xa cụ thể là:

UltraVNC

Một trong những phần mềm VNC phổ biến nhất hiện nay là UltraVNC. UltraVNC cung cấp một giải pháp miễn phí và mạnh mẽ để điều khiển máy tính từ xa, đặc biệt là trên hệ điều hành Microsoft Windows.

Bên cạnh đó công cụ này còn cung cấp một loạt các tính năng đa dạng, bao gồm khả năng điều khiển máy tính từ xa, truyền tải file, ghi lại màn hình, trò chuyện trực tiếp và chia sẻ âm thanh.

Với UltraVNC, người dùng có thể dễ dàng điều khiển máy tính từ xa qua kết nối Internet, sử dụng giao thức VNC để chia sẻ màn hình và tương tác với máy tính từ xa.

TightVNC Server

Công cụ này cũng hỗ trợ nhiều tính năng hữu ích, bao gồm khả năng truyền tải file giữa máy tính máy chủ và máy tính client qua giao thức VNC, chia sẻ màn hình để thuận tiện trong việc hỗ trợ từ xa, và cho phép người dùng thực hiện các cuộc trò chuyện trực tiếp.

TightVNC có nhiều phiên bản dành riêng cho các hệ điều hành khác nhau, từ đó giúp làm tăng khả năng sử dụng rộng rãi cho công cụ này trong nhiều tình huống khác nhau.

RealVNC

Giao diện người dùng của RealVNC rất dễ sử dụng và trực quan, cho phép người dùng kết nối và điều khiển máy tính từ xa thông qua kết nối mạng, từ đó tiết kiệm được thời gian và công sức.

RealVNC cung cấp mã hóa mạnh mẽ cho dữ liệu truyền tải giữa máy tính client và server, bảo vệ thông tin khỏi việc bị truy cập trái phép.

TigerVNC Server

TigerVNC Server cung cấp hiệu suất cao hơn nhờ vào các cải tiến trong nén dữ liệu và quản lý hình ảnh, giúp giảm độ trễ và cải thiện tốc độ truyền tải qua mạng.

Cho phép hoạt động trên nhiều hệ điều hành khác nhau như Windows, macOS, và Linux, cho phép kết nối từ bất kỳ nền tảng nào. Đồng thời, cung cấp khả năng mã hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ thông tin truyền tải qua mạng, đảm bảo an toàn và bảo mật cho người dùng.

Ứng dụng thực tiễn của VNC

VNC có nhiều ứng dụng thực tiễn trong các lĩnh vực khác nhau:

  • Các kỹ thuật viên IT và đội hỗ trợ kỹ thuật có thể sử dụng VNC để truy cập và khắc phục sự cố trên máy tính của người dùng mà không cần phải có mặt trực tiếp. Điều này giúp giảm thời gian giải quyết vấn đề và nâng cao hiệu quả công việc;
  • Đội ngũ phát triển web có thể sử dụng VNC truy cập vào máy chủ web và máy ảo được lưu trữ trên cloud, giúp đội ngũ phát triển web làm việc trên máy chủ một cách thuận tiện;
  • Tính năng desktop từ xa của VNC có thể hữu ích cho bất kỳ người dùng nào cần truy cập từ xa vào một máy tính bởi VNC có thể chạy trên nhiều nền tảng nên nó rất hữu ích cho những người làm việc trong môi trường đa nền tảng;

>>XEM THÊM:

Với những chia sẻ về ưu điểm vượt trội về tính năng và khả năng bảo mật, mong rằng sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc VNC là gì. Hãy tiếp tục theo dõi T2QWIFI mỗi ngày để nhận được nhiều thông tin bổ ích nhé.

Tin liên quan
Giao thức mạng ARP là gì? Phân loại, tầm quan trọng và cơ chế hoạt động của giao thức ARP. Tham khảo ngay nhé!
Giải đáp thắc mắc cáp quang là gì, phân loại cáp quang phổ biếny, tìm hiểu chi tiết về mạng cáp quang
IP Public là gì? Vì sao địa chỉ IP Public lại thay đổi? Điểm khác biệt giữa địa chỉ IP Public và địa chỉ IP Private
youtube
youtube
youtube