08:00 - 21:00

Infrastructure Là Gì? Hệ Thống Này Hoạt Động Ra Sao?

Bạn đang băn khoăn không biết Infrastructure là gì? Ứng dụng và tầm quan trọng của hạ tầng như thế nào? Đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích được T2QWIFI chia sẻ sau đây.

Ngày nay, hạ tầng (Infrastructure) là nền tảng vững chắc của mọi hoạt động kinh tế và xã hội. Hạ tầng bao gồm tất cả các hệ thống, cơ sở vật chất cần thiết để duy trì và phát triển cuộc sống hiện đại. Trong đó, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin (IT Infrastructure) được nhiều doanh nghiệp quan tâm và chú trọng hàng đầu.

Vậy Infrastructure là gì? IT Infrastructure đem lại lợi ích như thế nào? Hãy cùng T2QWIFI tìm hiểu kỹ hơn trong nội dung bài viết dưới đây.

Infrastructure là gì?

Infrastructure la gi

Infrastructure có nghĩa là cơ sở hạ tầng, bạn có thể hiểu Infrastructure là gì đơn giản như sau: Infrastructure là thuật ngữ tổng quát dùng để chỉ các cấu trúc, cơ sở vật chất cần thiết cho sự vận hành của một khu vực, một xã hội, doanh nghiệp hoặc một tổ chức. Infrastructure bao gồm các yếu tố vật lí như cầu cống, đường xá và các hệ thống dịch vụ như viễn thông, điện, nước…

Hiện nay, Infrastructure được phân thành 2 loại cơ bản:

  • Hard Infrastructure (Cơ sở hạ tầng cứng): Là hệ thống cơ sở vật chất hỗ trợ cuộc sống hàng ngày của con người, mang tính chất kiến tạo, phục vụ chủ yếu cho sự phát triển của kinh tế, xã hội.
  • Soft Infrastructure (cơ sở hạ tầng mềm): Là các thể chế cần thiết để duy trì một nền kinh tế ổn định, cung cấp những dịch vụ thiết yếu cho con người như hệ thống chăm sóc sức khỏe, y tế, tài chính, giáo dục, pháp luật…

IT Infrastructure là gì?

it infrastructure la gi

IT Infrastructure (cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin) là hệ thống các thành phần phần cứng, phần mềm và mạng lưới cần thiết cho hoạt động dịch vụ và môi trường công nghệ thông tin của doanh nghiệp.

Bởi lẽ đó, trong những năm gần đây, các doanh nghiệp luôn chú trọng đầu tư vào IT Infrastructure nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh và tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Để hiểu rõ hơn IT Infrastructure là gì? Bạn có thể tham khảo thêm cấu tạo của cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin như sau:

  • Phần cứng: Là các thành phần vật lý mà bạn có thể nhìn thấy và chạm được nhưng máy tính, router, máy in, máy tính xách tay…
  • Phần mềm: Là các chương trình máy tính cung cấp dưới sự hướng dẫn và điều khiển của hoạt động phần cứng như phần mềm quản lý, phần mềm hoạch định nguồn lực, phần mềm kế toán…
  • Hệ điều hành: Hệ điều hành là loại phần mềm đặc biệt, đóng vai trò quản lý các tiến trình, hoạt động và tài nguyên trên hệ thống, bao gồm cả phần mềm và phần cứng.
  • Mạng: Mạng là hệ thống kết nối các thiết bị khác nhau, cho phép hoạt động như một khối thống nhất. Mạng bao gồm cả phần cứng và phần mềm như kết nối internet, switch, tường lửa, máy chủ…
  • Trung tâm dữ liệu: Tùy vào loại hình IT Infrastructure, trung tâm dữ liệu có thể là vị trí vật lí hoặc ảo để lưu trữ dữ liệu an toàn. Trung tâm dữ liệu gồm nhiều thành phần khác nhau như hệ thống an ninh và thiết bị lưu trữ.
  • Nhân sự: Là cá nhân hoặc đội nhóm phụ trách quản lý, vận hành, bảo trì hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của doanh nghiệp.

Lợi ích của IT Infrastructure đối với doanh nghiệp

loi ich cua it infrastructure doi voi doanh nghiep

Một cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin linh hoạt, an toàn và đáng tin cậy luôn là điều mà các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay hướng tới. Bởi IT Infrastructure tốt sẽ đem lại cho bạn những lợi ích thiết thực như:

  • Hỗ trợ hoạt động kinh doanh: IT Infrastructure cung cấp nền tảng cho tất cả các hoạt động kinh doanh dựa trên công nghệ, gồm hệ thống quản lý quan hệ khách hàng, thương mại điện tử, hệ thống quản lý tài nguyên của doanh nghiệp…
  • Đảm bảo tính khả dụng và độ tin cậy của dữ liệu: IT Infrastructure giúp bảo vệ an toàn dữ liệu, tránh khỏi các mối đe dọa như lỗi phần cứng, thiên tai, tấn công mạng…
  • Hỗ trợ các công cụ cộng tác: Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin giúp doanh nghiệp tăng cường khả năng cộng tác, giúp việc trao đổi thông tin, liên lạc dễ dàng.
  • Cải thiện trải nghiệm của khách hàng: IT Infrastructure mạnh mẽ giúp doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn thông qua các kênh trực tuyến và ngoại tuyến.

>>XEM THÊM:

Qua đây, mong rằng bạn đã trả lời được câu hỏi Infrastructure là gì cũng như nắm được thêm một số thông tin hữu ích liên quan. Mọi thắc mắc chưa được giải đáp, vui lòng liên hệ với T2QWIFI để được hỗ trợ nhanh chóng nhé.

Tin liên quan
IP Public là gì? Vì sao địa chỉ IP Public lại thay đổi? Điểm khác biệt giữa địa chỉ IP Public và địa chỉ IP Private
Wifispc là gì? Tìm hiểu về quá trình hoạt động của Wifispc, những tính năng nổi bật của Wifispc và cách sử dụng Wifispc
Băng tần wifi là gì? Hướng dẫn cách lựa chọn băng tần phù hợp cho hệ thống wifi, đảm bảo kết nối ổn định
youtube
youtube
youtube