08:00 - 21:00

SNMP Là Gì? Giao Thức SNMP Có Cấu Tạo Ra Sao?

SNMP là gì? Cơ chế hoạt động của giao thức này như thế nào? Tất cả sẽ được T2QWIFI bật mí trong bài viết sau đây. Tham khảo ngay nhé!

Hiện nay, SNMP là một giao thức quan trọng trong quản lý mạng doanh nghiệp, cho phép giám sát và kiểm soát các thiết bị mạng từ xa bao gồm định tuyến, máy chủ cùng nhiều thiết bị khác một cách hiệu quả.

Như vậy, SNMP là gì? Lợi ích mà giao thức này mang lại như thế nào? Mời bạn cùng T2QWIFI tìm hiểu kỹ hơn trong nội dung bài viết sau đây.

SNMP là gì?

SNMP la gi

SNMP (Simple Network Management Protocol) là một giao thức chuẩn được sử dụng để giám sát và quản lý các thiết bị mạng được sử dụng rộng rãi trong các mạng của tổ chức và doanh nghiệp. 

Bạn có thể hiểu SNMP là gì đơn giản như sau: Giao thức này cho phép quản trị viên theo dõi và đánh giá hiệu suất, phát hiện sự cố nhanh chóng và duy trì hoạt động ổn định của mạng. Chẳng hạn như:

  • Quản lý tốc độ đường truyền của thiết bị router;
  • Tắt hoặc vô hiệu quả các cổng trên switch khi có sự cố;
  • Quản lý ổ cứng, thông tin ổ cứng.

Cấu tạo của giao thức SNMP

cau tao cua giao thuc snmp

Bên cạnh câu hỏi về SNMP là gì? Cấu tạo của giao thức này cũng được nhiều bạn quan tâm. SNMP gồm 4 thành phần chính gồm SNMP Manager, SNMP Agent, MIB và Managed Devices, cụ thể như sau:

SNMP Manager

Hệ thống trung tâm được áp dụng để theo dõi mạng SNMP, có trách nhiệm liên lạc với các thiết bị mạng được thực hiện bởi SNMP Agent. Thông thường, SNMP Manager hoạt động trên cùng một máy chủ trong mạng. Quản trị viên có thể thực hiện truy vấn đến các thiết bị, nhận phản hồi và điều khiển các thông tin của SNMP Agent trên các thiết bị mạng.

SNMP Agent

Là phần mềm chạy trên các thiết bị mạng, cho phép các thiết bị trao đổi với Client thông qua giao thức SNMP. Trên thực tế, SNMP Agent chứa các thông tin về thái của các thiết bị này, gồm các thông tin liên quan đến bộ nhớ, băng thông, CPU, tình trạng kết nối…

MIB (Management information base)

mib management information base

MIB hay cơ sở dữ liệu thông tin quản lý, là một thành phần không thể thiếu trong SNMP. Đây là một file văn bản có đuôi .mib có nhiệm vụ phân loại và mô tả tất cả các đối tượng được sử dụng bởi một thiết bị mạng cụ thể, có thể truy vấn hoặc kiểm soát bằng SNMP. 

Đặc biệt, MIB phải được tải vào SNMP Manager để xác định và theo dõi trạng thái của các thuộc tính. Mỗi mạng được gán một định danh đối tượng (OID) khác nhau.

Managed Devices

Đây là thành phần trong mạng hỗ trợ SNMP và được điều khiển bởi SNMP Manager. Chẳng hạn như các router, máy in, thiết bị không dây, switch…

Lợi ích của giao thức SNMP

loi ich cua giao thuc snmp

Dù SNMP không phải là một hệ điều hành nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong cơ sở hạ tầng mạng của doanh nghiệp, giúp người dùng dễ dàng quản lý các thiết bị mạng. 

Lợi ích của giao thức SNMP là gì? Giao thức SNMP đem lại những lợi ích thiết thực như sau:

  • SNMP cho phép quản trị viên giám sát, quản lý và điều khiển các thiết bị mạng dễ dàng, hiệu quả, giảm chi phí quản lý cũng như tiết kiệm thời gian đáng kể;
  • SNMP giúp người dùng phát hiện các lỗi kỹ thuật trên các thiết bị mạng nhanh chóng, giúp khắc phục kịp thời và giảm chi phí bảo trì mạng;
  • SNMP cung cấp các thông tin liên quan đến tình trạng của các thiết bị mạng như router, thiết bị mạng không dây, switch… giúp nhà quản trị phát hiện và giải quyết nhanh các vấn đề kỹ thuật kịp thời, tiêu biểu như vấn đề downtime;
  • SNMP cho phép giám sát, đánh giá các thông số hiệu suất mạng như tải trọng mạng, số lượng gói tin, băng tải, thời gian phản hồi… nhờ đó có thể nắm bắt kịp thời và điều chỉnh hiệu suất mạng tốt nhất.
  • Phiên bản SNMPv3 hỗ trợ tính năng bảo mật cao cấp như mã hóa dữ liệu và xác thực nhằm giúp bảo vệ tốt các thông tin, dữ liệu quan trọng trên mạng, tránh sự tấn công của phần mềm gián điệp, hacker…

>>XEM THÊM:

Qua nội dung trên, hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về SNMP là gì? cùng các thông tin hữu ích liên quan. Mọi thắc mắc chưa được giải đáp, vui lòng liên hệ ngay với T2QWIFI để được hỗ trợ tốt nhất ngay trong hôm nay nhé.

Tin liên quan
Giao thức mạng ARP là gì? Phân loại, tầm quan trọng và cơ chế hoạt động của giao thức ARP. Tham khảo ngay nhé!
Giải đáp thắc mắc cáp quang là gì, phân loại cáp quang phổ biếny, tìm hiểu chi tiết về mạng cáp quang
IP Public là gì? Vì sao địa chỉ IP Public lại thay đổi? Điểm khác biệt giữa địa chỉ IP Public và địa chỉ IP Private
youtube
youtube
youtube