08:00 - 21:00

So Sánh Switch layer 2 Và Switch Layer 3

Hãy cùng T2QWIFI so sánh Switch Layer 2 và Switch Layer 3 xem có điểm gì khác nhau để đưa ra lựa chọn mua thích hợp. Còn chần chờ gì mà không tham khảo ngay nội dung sau đây!

Switch Layer 2 và Switch Layer 3 là 2 thiết bị chuyển mạch hiện đại, tối ưu, được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Vậy 2 loại Switch này có điểm gì khác nhau? Nên mua loại Switch nào? Để giúp bạn giải đáp những thắc mắc này, T2QWIFI sẽ so sánh Switch Layer 2 và Switch Layer 3 cụ thể, chi tiết trong nội dung sau đây. Hãy theo dõi ngay nhé!

Switch Layer 2 là gì?

Switch Layer 2 la gi

Switch Layer 2 là thiết bị mạng có khả năng chuyển tiếp các gói tin dữ liệu trong mạng LAN dựa vào địa chỉ MAC và chỉ có thể hoạt động trong một mạng LAN duy nhất.

Switch Layer 2 sẽ kiểm tra lỗi và lưu lại các gói thông tin tốt trước khi chuyển đi nên việc chuyển tiếp dự liệu sẽ được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả, ít bị lỗi trong frame. Nhờ vậy mà các host trong mạng LAN có thể đọc – ghi, nghe – nói đồng thời mà không cần phải chia sẻ băng thông. Ngoài ra, Switch Layer 2 có thể giới hạn lưu lượng truyền tải giúp tối ưu hóa tốc độ truyền dữ liệu.

Tuy nhiên, Switch Layer 2 cũng tồn tại một số hạn chế như: chỉ hoạt động trong 1 mạng LAN duy nhất và không thể kết nối các mạng LAN khác nhau.

Switch Layer 3 là gì?

Switch Layer 3 la gi

Switch Layer 3 là thiết bị chuyển mạch có khả năng định tuyến IP, cho phép tạo các Broadcast Domain và kết nối với các mạng con hoặc VLANs trong mạng LAN campus hoặc mạng LAN lớn.

Hay dễ hiểu hơn, Switch Layer 3 có thể hoạt động như một router trong mạng LAN dù không có cổng kết nối WAN như router cân bằng tải và có thể liên kết các thiết bị mạng trong 1 hệ thống.

Vì vậy, Switch Layer 3 phù hợp với các mạng LAN lớn, mạng công nghiệp và các ứng dụng IoT đòi hỏi tốc độ cao và định tuyến thông minh, khả năng hoạt động nhanh chóng từ switch này đến switch khác.

So sánh Switch Layer 2 và Layer 3

Switch Layer 2 và Layer 3 đều có 24 cổng 1G nhưng lại có giá thành Layer 3 lại cao hơn rất nhiều vì loại Switch này có nhiều tính năng vượt trội hơn như CAM, bảng FIB, địa chỉ IP của next hop, địa chỉ MAC, …

Vì sự khác biệt giữa 2 loại Switch này khá lớn nên bạn cần phải nắm rõ những điểm khác nhau để lựa chọn cho phù hợp nhằm ưu hóa mạng của mình. Những điểm khác biệt cụ thể là:

Khả năng lưu trữ thông tin

Khi nhận 1 gói tin, Switch Layer 2 chỉ tham chiếu vào bảng CAM để xác định địa chỉ MAC đích và port đích để chuyển tiếp gói tin.

Còn Switch Layer 3 sẽ lưu giữ thêm một bảng thông tin khác là bảng FIB, có tác dụng xác định địa chỉ IP next hop và MAC next hop để chuyển tiếp gói tin. Ngoài ra, Layer 3 còn có nhiều tính năng khác như  định tuyến, kết nối các mạng con hoặc VLANs trong mạng LAN, tham gia vào các hoạt động dựa trên thông tin của Layer 3 và Layer 4.

Phương tiện tra cứu và quản lý thông tin địa chỉ

Switch Layer 2 tra cứu địa chỉ MAC và xác định port đích bằng bảng CAM, còn Switch Layer 3 sử dụng bảng FIB. Tuy nhiên, bảng FIB còn có chứa các thông tin địa chỉ MAC đã thay đổi, giúp hỗ trợ ACL và QoS tốt hơn, tăng khả năng quản lý và kiểm soát mạng.

Chức năng định tuyến

Switch Layer 2 chỉ hoạt động với địa chỉ MAC, trong khi Switch Layer 3 có thể thực hiện tất cả chức năng của bộ chuyển mạch Layer 2, có bảng địa chỉ MAC, bảng định tuyến IP, có khả năng xử lý giao tiếp nội bộ VLAN và định tuyến gói tin giữa các VLAN khác nhau.

Ngoài ra, Switch Layer 2+ có tích hợp thêm tính năng định tuyến tĩnh. Switch Layer 3 còn có nhiều tính năng bảo mật và quản lý mạng như hỗ trợ giao thức định tuyến như OSPF, BGP, VPN, NAT, QoS, DHCP Relay, …

Những điều cần lưu ý khi mua Switch Layer 2 hoặc Switch Layer 3

su khac biet Switch Layer 2 va Switch Layer 3

Trước khi đưa ra quyết định nên mua loại Switch nào, bạn nên xem xét những yếu tố sau:

  • Tốc độ chuyển tiếp: là khả năng chuyển tiếp gói tin của thiết bị trong một giây. Nếu tốc độ chuyển tiếp lớn hơn tổng tốc độ của tất cả các cổng trên thiết bị, thì thiết bị được coi là không chặn;
  • Băng thông chuyển mạch: là tổng tốc độ chuyển mạch của tất cả các cổng trên thiết bị;
  • Số lượng VLAN: phù hợp với quy mô của công ty;
  • Số lượng địa chỉ MAC: ảnh hưởng đến số lượng thiết bị tối đa kết nối vào.
  • Độ trễ: ảnh hưởng đến thời gian truyền dữ liệu giữa các cổng và hiệu suất của thiết bị, độ trễ càng thấp thì truyền dữ liệu càng nhanh.

Tin liên quan: Top 9+ Vật Liệu Cản Sóng WIFI, Ảnh Hưởng Tín Hiệu

Vậy là T2QWIFI vừa so sánh Switch Layer 2 và Switch Layer 3, hy vọng bạn đã nắm được những điểm khác nhau giữa 2 loại này. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy gọi đến hotline: 0903 797 383, nhân viên tư vấn của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn.

Tin liên quan
Giao thức mạng ARP là gì? Phân loại, tầm quan trọng và cơ chế hoạt động của giao thức ARP. Tham khảo ngay nhé!
Giải đáp thắc mắc cáp quang là gì, phân loại cáp quang phổ biếny, tìm hiểu chi tiết về mạng cáp quang
IP Public là gì? Vì sao địa chỉ IP Public lại thay đổi? Điểm khác biệt giữa địa chỉ IP Public và địa chỉ IP Private
youtube
youtube
youtube