08:00 - 21:00

WPA Là Gì? Các Tính Năng Nổi Bật

WPA là gì? Các đặc tính của giao thức nổi bật ở điểm nào? Nên chọn loại nào phù hợp? Tất cả những câu hỏi thắc mắc trên sẽ được T2QWIFI giải đáp ở bài viết dưới đây

WPA là giao thức bảo mật được sử dụng phổ biến ngày nay, được thiết kế để bảo vệ mạng Wifi khỏi các mối đe dọa và tấn công. WPA không chỉ đơn thuần là một tiêu chuẩn kỹ thuật mà nó còn đại diện cho sự tiến bộ trong việc bảo vệ mạng không dây.

Để có thể hiểu WPA là gì, tại sao quan trọng đối với an ninh mạng trong thời đại công nghệ hiện nay thì hãy cùng T2QWIFI khám phá ngay nội dung được chia sẻ sau đây.

WPA là gì?

wpa la gi

WPA là viết tắt của Wi-Fi Protected Access, được sử dụng trong mạng Wifi, mục tiêu chính là bảo vệ mạng không dây khỏi các cuộc tấn công từ hacker và đảm bảo sự an toàn cho dữ liệu truyền tải. 

WPA giúp ngăn chặn truy cập trái phép và bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng, cung cấp các cơ chế bảo mật tiên tiến để đảm bảo rằng chỉ những người dùng được phép mới có thể truy cập vào mạng của bạn.

Các tính năng nổi bật của WPA

Dưới đây là các tính năng nổi bật của WPA:

  • Sử dụng mật khẩu động: các mật khẩu này của WPA thay đổi sau mỗi phiên kết nối, tránh bị tấn công để bảo vệ mạng Wifi;
  • Kiểm tra danh tính nhanh: WPA chỉ cho phép người được dùng mới có thể truy cập vào mạng Wifi của bạn;
  • Mã hóa tối đa: đảm bảo các dữ liệu được truyền qua mạng Wifi được bảo mật, giúp kẻ tấn công khí bẻ khóa mã hóa hơn;
  • Hỗ trợ các phương thức xác thực: hỗ trợ các phương thức như xác thực mã PIN để đảm bảo chỉ những người được phép mới truy cập vào mạng Wifi được.

Các loại chuẩn bảo mật thông dụng của WPA

cac loai chuan bao mat thong dung cua wpa

Các chuẩn bảo mật của WPA (Wi-Fi Protected Access) được phát triển để bảo vệ mạng Wifi khỏi các mối đe dọa và tấn công. Các chuẩn bảo mật thông dụng của WPA bao gồm:

WEP

Đây là viết tắt của cụm từ Wired Equivalent Privacy, được xem là chuẩn bảo mật mới và lâu đời nhất. Tuy nhiên, giao thức này không đủ bảo mật khi đối mặt với các kỹ thuật tấn công hiện đại ngày nay.

WPA 

Đây là chuẩn bảo mật được phát triển để thay thế WEP (Wired Equivalent Privacy) do các lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng của WEP. WPA được thiết kế nhằm cải thiện bảo mật cho mạng Wifi, vì mã hóa của WEP đã trở nên lỗi thời và dễ dàng bị các kẻ tấn công khai thác.

WPA sử dụng TKIP để cải thiện bảo mật so với mã hóa tĩnh của WEP. TKIP tạo ra khóa mã hóa mới cho mỗi gói dữ liệu, giúp ngăn chặn việc giải mã gói dữ liệu và bảo vệ thông tin khỏi bị đánh cắp. Bên cạnh đó, WPA vẫn còn xuất hiện một vài lỗ hỏng chưa được khắc phục.

WPA3

Là phiên bản mới nhất của chuẩn bảo mật Wi-Fi, được giới thiệu vào năm 2018. WPA3 mang lại nhiều cải tiến đáng kể so với các phiên bản trước đó, như WPA2, nhằm tăng cường bảo mật cho các mạng không dây trong môi trường ngày càng phức tạp.

WPA3 cung cấp các tính năng bảo mật mạnh mẽ hơn cho các mạng Wi-Fi có nhiều thiết bị kết nối, giúp bảo vệ tốt hơn trong việc có thể bị đánh cắp thông tin.

WPA, WPA2, WPA3 nên dùng loại nào?

wpa wpa2 wpa3 nen dung loai nao

Khi chọn giữa WPA, WPA2, và WPA3, bạn nên dựa trên mức độ bảo mật mà bạn cần, loại thiết bị bạn sử dụng, và tính tương thích của hệ thống mạng.

Hiện tại WPA2 và WPA3 là hai chuẩn mực bảo mật được đánh giá là tốt nhất hiện nay. Nếu bạn sử dụng WPA và WEP thì tốt nhất là bạn nên nâng cấp chuẩn bảo mật wifi của mình lên WPA2 hoặc WPA3 để bảo vệ an toàn cá nhân tốt hơn.

Tuy nhiên, khi chọn giữa WPA, WPA2, và WPA3 thì bạn nên dựa trên mức độ bảo mật mà bạn cần, loại thiết bị bạn sử dụng, và tính tương thích của hệ thống mạng.

Tại sao bảo mật wifi lại quan trọng?

tai sao bao mat wifi lai quan trong

Bảo mật Wi-Fi là cực kỳ quan trọng vì ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của dữ liệu cá nhân, sự riêng tư và bảo vệ mạng của bạn khỏi các mối đe dọa và tấn công.

Khi mạng Wifi không được bảo mật, kẻ xâm nhập có thể dễ dàng truy cập vào dữ liệu cá nhân của bạn, như email, mật khẩu và thông tin tài chính, và theo dõi hoạt động trực tuyến của bạn. Điều này không chỉ làm lộ thông tin nhạy cảm mà còn có thể dẫn đến việc giả mạo danh tính và lạm dụng thông tin cá nhân.

Chú ý rằng các giao thức bảo mật cũ thông thường sẽ dễ dàng bị tấn công hơn những giao thức bảo mật mới.

>>XEM THÊM:

Với những thông tin trên, hy vọng có thể giúp bạn hiểu được WPA là gì cũng như vai trò quan trọng trong việc bảo vệ thông tin truyền qua mạng không dây, đảm bảo tính riêng tư và an toàn. Nếu bạn thấy những kiến thức trên hữu ích thì hãy tiếp tục theo dõi T2QWIFI để được cập nhật thêm nhiều thông tin nhé.

Tin liên quan
Tổng hợp số tổng đài wifi của các nhà mạng Vina, VNPT, Viettel, FPT, giúp bạn dễ dàng liên lạc và nhận sự hỗ trợ nhanh chóng
Nguyên nhân cục wifi nháy đỏ, hướng dẫn cách xử lý khi đèn PON, LOS và các vị trí khác nhấp nháy màu đỏ một cách hiệu quả
IP tĩnh là gì? Tìm hiểu chi tiết các ưu điểm, nhược điểm của IP tĩnh, điểm khác biệt với IP động, cách cài đặt IP tĩnh ngay TẠI ĐÂY
youtube
youtube
youtube